Chăm sóc cho chim bị bệnh

phamngocduc

Thành viên Mới
Tham gia
21 Tháng sáu 2012
Bài viết
0
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Chăm Sóc Cho Chim Bệnh
Khi chim nuôi trong nhà bạn cần có những cách điều trị kịp thời cho chúng. Dưới đây là một vài hướng dẫn giúp bạn chữa trị cho chim tại nhà.

1. Cung cấp nhiệt
Chim cần được sưởi ấm (khoảng 30-35oC). Một bình nước nóng hoặc một thanh nhiệt có thể là những dạng cung cấp nhiệt năng tốt nhất cho chim. Không nên sử dụng quạt nhiệt hoặc bóng đèn.

2. Cung cấp dòng năng lượng qua đường miệng
Chim bị bệnh thường có mức máu và mức năng lượng thấp và lượng máu và năng lượng này cần được dự trữ nhanh chóng. Ép ăn là phương pháp cần thiết phải áp dụng khi năng lượng của chim ở mức quá thấp khiến chim không thể tự ăn uống được và trong trường hợp chim có nguy cơ bị tử vong. Chim bị lạnh chân cần sử dụng phương pháp cung cấp nhiệt năng này. Có 2 cách:



· Cho chim uống 1 ml nước ấm có chứa 10% bột glucozơ NV (bột NV là một loại đường chủ yếu chứa vitamin, chất khoáng và chất bổ sung điện phân dùng để phục hồi năng lượng và nước đã bị tiêu hao ở vẹt đuôi dài Úc) bằng ống nhỏ giọt.

· Hai là, những ai thành thạo kỹ thuật dùng ống xilanh bơm thức ăn trực tiếp vào diều chim thì có thể sử dụng Phương pháp ER (Phương pháp cấp cứu kịp thời đã đề cập ở bài trước). Đây là một phương pháp khó thực hiện về mặt kỹ thuật và những ai thiếu kinh nghiệm thì không nên chữa trị cho chim bằng phương pháp này bởi nó có thể gây tác hại nghiêm trọng nếu thực hiện không chính xác.

This image has been resized.Click to view original image

3. Cung cấp các loại hạt đã được tiệt trùng và loại bỏ tất cả các loại thực phẩm khác.
Theo kinh nghiệm của tôi thì thức ăn kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất ở chim cảnh. Khi phát hiện thấy triệu chứng nhiễm bệnh đầu tiên ở chim, cần loại bỏ tất cả các loại thức ăn khỏi lồng chim, bao gồm các loại hạt, hạt kê, hạt yến mạch hoặc hạt cát, và các loại hoa quả. Hạt yến mạch và các chất khoáng cần được loại bỏ cho tới khi chim hoàn toàn bình phục vì những con chim bị ốm thường sẽ ăn nhiều hạt yến mạch và bị bệnh do vấn đề mắc nghẹn. Tiếp tục sử dụng bột NV bởi loại bột này có chứa rất nhiều chất khoáng hữu ích.



4. Rửa sạch lồng và khử trùng bằng dụng cụ rửa lồng.
Giữ cho số lượng vi khuẩn trong lồng và trong hộp chứa nước cho chim uống ở mức độ thấp nhất là một công việc quan trọng trong bất cứ thời gian nào và nó đặc biệt quan trọng khi sức khỏe của chim không tốt.

Dụng cụ rửa lồng sẽ giúp rửa sạch lồng cho chim bệnh và bạn cần thực hiện công việc này thường xuyên hàng tuần như là môt phần trong chu trình làm vệ sinh cho chim.



5. Hòa bột NV vào nước uống của chim.
Mức vitamin và khoáng chất cũng sẽ hạ thấp khi chim bị ốm và việc cung cấp thêm nguồn năng lượng là rất cần thiết để chim có thể phục hồi sức khỏe. Bột NV sẽ cung cấp ngay một nguồn năng lượng cần thiết dưới dạng glucozơ, vitamin và khoáng chất. Hòa bột NV vào nước uống trong vòng 3 ngày cho cho các loại chim cảnh đang bị bệnh hoặc đang hồi phục sức khỏe.

6. Nếu có thể, hãy cung cấp lượng thuốc phù hợp qua đường miệng.
Chim sẻ, chim yến, chim bồ câu và một số loại vẹt có thể uống đủ lượng nước để đảm bảo chúng dùng đủ liều thuốc mỗi ngày, tuy nhiên những loại vẹt nhỏ, đặc biệt là vẹt xám Australia hoặc vẹt đuôi xám Australia thường không uống đủ lượng nước có pha thuốc để thuốc có thể phát huy tác dụng. Do đó, tốt nhất ta nên cung cấp thuốc chữa trị cho chim bằng phương pháp tiêm, dùng xilanh bơm thuốc trực tiếp vào diều, nhỏ thuốc vào mũi hoặc dùng ống nhỏ giọt để đưa thuốc qua miệng chim.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
68,439
Bài viết
549,006
Thành viên
149,091
Thành viên mới
nhacaiking88tvcom

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên nào trực tuyến.
Bên trên