Chế độ dinh dưỡng và cách nuôi nhồng

thanhhung3558

Thành Viên
Tham gia
8 Tháng mười một 2012
Bài viết
324
Điểm tương tác
1
Điểm
18
Địa chỉ
Tp. HCM
Bệnh đặc trưng của nhồng:

Đồ ăn của nhồng cũng đơn giản nhưng cũng phải chú ý vì Nhồng thuộc softbilled birds, dễ rất bị bệnh Iron Storage Disease, tạm dịch là Bệnh do hàm lượng Sắt dự trữ quá cao. Lượng Fe này được hấp thụ qua thức ăn, nước uống có chứa nhiều kim loại nặng. Nguồn thực phẩm có chứa Iron như thịt bò, lòng đỏ trứng gà... giúp cơ thể tạo ra hồng cầu (vận chuyển oxy trong máu, nuôi sống cơ thể...), nhưng nếu lượng Iron nhiều quá nó không bị đào thải ra ngoài mà sẽ tích tụ vào gan, phổi, tim và những nội tạng khác, là nguyên nhân chính dẫn đến Nhồng DIE.

Phương pháp làm giảm lượng Fe trong cơ thể:

Ở Việt Nam có rất nhiều loại trà. Ae có thể sử dụng trà xanh pha loãng uống trong ngày cho Nhồng. Nếu nuôi từ nhỏ trong 6 tháng đầu cho uống 2-3 lần thôi vì lúc này Nhồng đang trong giai đoạn phát triển rất cần protein, sau khi thay lông lần đầu có thể áp dụng 1 tuần uống 1 lần. Sở dĩ nước trà có màu xanh nâu chính là do trong trà có chứa một hàm lượng TANNIN (một dạng polymer của phenol ), lượng TANNIN này đóng vai trò như một sorbens sẽ hấp thu Iron và thải ra ngoài cơ thề qua phân và nước tiểu.

Ở nước ngoài người ta có nghiên cứu và làm thức ăn riêng cho Nhồng, loại thức ăn này có chứa một lượng Iron cần thiết hàng ngày cho Nhồng nên người ta ko cần phải quan tâm đến TANNIN làm gì. Điều kiện VN mình không cho phép, gặp gì là cho nó ăn nấy, có người hàng ngày cho ăn thịt bò, trứng gà, châu chấu, thằn lằn... Có người nuôi lồng rộng, lồng nhỏ, có người thường xuyên nuôi thả trong nhà (Nhồng hoạt động nhiều thì cần nhiều năng lượng nên thực phẩm cho nó cũng phải nhiều đồ ăn tươi)
Mỗi cá thể Nhồng khác nhau, khả năng hấp thụ thức ăn khác nhau, do đó theo mình nên cho uống trà pha loãng theo định kì là tốt nhất, khi cho uống quan sát xem thể trạng lúc đó Nhồng ntn (béo khỏe, ốm yếu: ko nên cho uống).

Cành đậu và môi trường sống:

Cành cây tự nhiên là một lựa chọn tốt nhất cho chân của Nhồng, đường kính của cành cây phải đủ để tất cả móng của Nhồng khi đậu tiếp xúc với bề mặt cành cây giúp cho móng luôn luôn được mài (móng của Nhồng rất nhanh mọc) Nhưng ko phải cành cây của bất kì cây nào đều sử dụng được.
Cành cây ok: Táo, Táo dại, dương sỉ, thông, cây bông, cây liễu, cây ổi, vú sữa (mình đang dùng cành vú sữa)
Cành cây độc: Cây mơ, cây đào (peach), cây mận (prune, nectarine) và những loại cây mà quả của nó có vị chua có chứa chất cyanua rất độc.

Khi mang cành cây về nên luộc chín, chùi rửa kĩ càng, để khô rồi mới thay cho Nhồng.

Nhồng ko thích khí hậu nóng ẩm, ưa khô ráo và sạch sẽ. Do đó 1 ngày tắm 1-2 lần là thích hợp, khi thay lông tăng lên 3-4 lần/ngày. Vệ sinh hàng ngày lồng và máng phân. Nên làm lồng bằng inox, thép ko ri, cao ráo 2 tầng giúp chim truyền thoải mái, lông và đuôi không bị hỏng , khoảng cách 2 nan lồng khoảng 2.5-3 cm là oke, nhồng sẽ ko bị trầy mỏ.

Nước uống: Tuyệt đối ko cho uống nước có chứa nhiều kim loại nặng.

Nên chỉ cho uống nước đun sôi để nguội, nước lọc đóng chai, hạn chế cho uống nước giếng khoan và nước máy.
Vệ sinh Cóng hàng ngày, kết quả: chim mập mạp, bay khỏe, tiến triển tốt.

1 tuần cho uống 1/4 viên vitamin C xủi, pha loãng (viên C xủi này rất cào dạ dày nên phải pha loãng)

Vitamins:

Trong thức ăn của Nhồng có nhiều vitamin rồi nhưng những Vitamin trong thức ăn không có như Vitamin D mình nên bổ sung.
Chúng ta biết rằng phao câu tiết chất nhờn ergosterol để bôi trơn lông chim là cho lông ko bị thấm nước (em Nhồng nào khi tắm lông ướt mẹp là thiếu chất nhờn). Ngoài ra chất này còn cung cấp vitamin D, ergosterol dưới mặt trời sẽ biến đồi thành vitamin D. Trong điều kiện ae đi làm thường xuyên ko có điều kiện cho chim tắm nắng. 1 tuần cho chim ăn 2 viên dầu cá có chứa vitamin A và D là ổn.

Thực phẩm hàng ngày

Hạn chế cho ăn cám ớt làm sẵn có bán tại các cửa hàng chim cảnh (bởi vì sợ làm không vệ sinh ảnh hưởng đường ruột của chim), mình sử dụng cám ba vì, cám Thái và hàng ngày 2-3 quả ớt chín, đập dập loại hết hột.

Chỉ cho ăn trái cây chín và ngọt (chuối), trái cây xanh, trái cây chứa hàm lượng iron cao tuyệt đối ko cho ăn
Tất cả hột trong trái cây phải loại bỏ hết trước khi cho ăn
Những trái cây ko cho Nhồng ăn: Bơ, Táo.

Thực phẩm cấm:

Thịt bò và thịt có màu đỏ chứa nhiều Iron
Muối, đường, chất uống có cồn
Sữa, bột sữa
Socola, caffeine (cafe, khói thuốc)

Thực phẩm sống:
Dế, Cào cào, châu chấu, Gián đất, Trứng kiến, Mối với lượng vừa phải hàng ngày.

Thả ra ngoài lồng

Khi chim mới tập bay (1 tháng sau khi nở) bạn nên thả trong nhà đóng kín cửa, nó sẽ bay và khám phá tất cả mọi nơi. Sau một thời gian bay tốt bạn có thể thả ra ngoài môi trường bên ngoài như bãi cỏ rộng nhưng theo kinh nghiệm của mình thì phải cắt cánh, bạn cắt mỗi bên 5 sợi cánh tính từ ngoài vào, cắt phía ngoài phần màu trắng.
Theo mình quan trọng nhất vẫn là để chim gần gũi với mình, nói chuyện thường xuyên với nó vẫn là yếu tố tinh thần quan trọng nhất để chim phát triển tốt.
(Sưu tầm)

Một vài kinh nghiệm sưu tầm trên internet và bản thân up lên cho anh em học hỏi và tham khảo. :)
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Ðề: Chế độ dinh dưỡng và cách nuôi nhồng

a Hưng ơi ! sao Nhồng e ăn sâu thì có hiệ tượng đi phân lỏng màu trắng ? mỗi lần e cho ăn thì đều bị như zậy . ko bít có sao ko a ? vs lại 1 ngày e đút cho e nó ăn nguyên nửa trái ớt lun a . nếu đút ăn zậy có sao ko ? thanks a .
 
Ðề: Chế độ dinh dưỡng và cách nuôi nhồng

Ăn đồ tươi mà em, không sao đâu.1 ngày ăn 1/2 trái ớt thì ít quá, ngày cho nó ăn 3 trái. Tốt cho hệ tiêu hóa và bong lưỡi, vì nhồng hệ tiêu hóa hơi yếu.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
68,489
Bài viết
549,687
Thành viên
149,094
Thành viên mới
nhacaiking88tvcom

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên nào trực tuyến.
Bên trên